PR và Marketing là công việc quan trọng nhất đối với doanh nghiệp nói chung và các trung tâm đào tạo nói riêng. Trung tâm muốn tồn tại và phát triển lâu dài phải làm được marketing, hơn nữa, phải làm thật tốt. Đặc biệt với trung tâm đào tạo ngoại ngữ, tin học hay các môn học ngoại khóa thì việc làm PR & Marketing lại càng quan trọng hơn nữa.
Trong bài viết này, Bigads sẽ chia sẻ kiến thức và một số ví dụ về chiến lược marketing hiệu quả dành cho trung tâm ngoại ngữ có thể áp dụng ngay. Kinh nghệm thực chiến từ các Agency chuyên ngành giáo dục đã chi tiêu hiệu quả nhiều tỷ đồng trên các nền tảng quảng cáo.
Chiến lược đúng – chìa khoá marketing hiệu quả cho trung tâm.
Chiến lược luôn luôn là thứ phải bàn đến đầu tiên. Chiến lược marketing rất đa dạng, có thể nói là muôn hình vạn hướng. Tuy vậy đối với các trung tâm đào tạo thì chiến lược marketing có phần đặc thù hơn chút ít. Nguyên nhân chính là do có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược và mục tiêu phát triển của trung tâm.
Một trung tâm ngoại ngữ mở ra giữa Thành phố sẽ có chiến lược khác trung tâm ở ngoại ô, một trung tâm có 3-5 chi nhánh cần làm marketing khác với trung tâm nhỏ giáo viên tự mở tại nhà. Tùy vào quy mô và mục tiêu kinh doanh, người chủ trung tâm cần biết rõ các yếu tố ảnh hưởng để hoạch định chiến lược phù hợp sao cho đúng định hướng của mình nhất.
Lời khuyên trước tiên để có một chiến lược tốt, Chủ trung tâm hãy ấn định mục tiêu kinh doanh mình muốn đạt được. Mục tiêu kinh doanh càng cụ thể, càng chi tiết, càng khả thi thì khả năng thành công càng cao.
Thử nhiều cách để tìm ra cách làm tốt nhất.
Sau khi đã có mục tiêu marketing cho trung tâm và một chiến lược rõ ràng, Quản lý cần vạch ra kế hoạch làm việc và những đầu việc quan trọng. Ở đây chúng ta sẽ bàn về khía cạnh Marketing: Những kênh quảng cáo tiếp cận nào sẽ đem lại hiệu quả?
Như đã đề cập ở trên, việc sử dụng cách thức PR và kênh quảng cáo trung tâm tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bản thân người quản lý trung tâm phải nắm rõ thị trường, khách hàng (học viên) mình muốn hướng tới là ai, họ ở đâu, tiếp cận học viên như thế nào, nội dung gì sẽ tác động đến họ tốt nhất?
Dĩ nhiên sẽ có cách hiệu quả, có cách không mang lại học viên ngay lập tức. Nhưng ở khía cạnh nào đó, danh tiếng của trung tâm cũng được nhiều người biết đến. Tên Trung tâm được nhắc lại nhiều lần – cho dù không mang lại kết quả tăng doanh thu ngay nhưng lại giúp cho trung tâm được nhiều “khách hàng tiềm năng”ghi nhớ. “Giới thiệu thông qua truyền miệng” chính là cách marketing tốt nhất cho trung tâm ngoại ngữ ở các vùng quê mà bạn có thể thử nghiệm.
Từ khóa là “chăm sóc học viên thật tốt“.
Học viên chính là khách hàng. Chăm sóc khách hàng tốt là chìa khoá của trung tâm ngoại ngữ thành công.Tuy vậy không phải ai cũng nắm được phương pháp và cách thức chăm sóc khách hàng đem lại hiệu quả tốt.
Tại Việt Nam, tâm lý đại đa số các trung tâm dạy tiếng anh vẫn rất “cổ hủ” – coi “học viên chỉ là học sinh”, học viên đi học và đóng học phí, giáo viên dạy theo chương trình sách giáo khoa tiếng anh để học trước chương trình. Đây là cách học có thể giúp các em học sinh đạt điểm cao nhưng lại khiến trung tâm rất khó để phát triển và mở rộng.
Khi người quản lý trung tâm ngoại ngữ ý thức, ấn định mục tiêu trong công việc đào tạo và giáo dục nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho học sinh, từ đó truyền tải cho học viên những điều tốt nhất. Trung tâm không chỉ đơn thuần là nơi học ngữ pháp giải đề thi mà còn là nơi các em học sinh được trải nghiệm, được lớn lên trong môi trường giáo dục cấp tiến và dần trưởng thành đồng hành cùng sự phát triển trung tâm… Đó là trải nghiệm tuyệt vời nhất đối với học sinh. Trong marketing, có một thuật ngữ là “trưởng thành cùng khách hàng” chính là để mô tả trải nghiệm này. Chiến lược đã được áp dụng thành công bởi hàng chục nhãn hàng nổi tiếng như Vinamilk, Milo, OMO,…
Nhu cầu học ngoại ngữ sẽ tăng lên rất nhiều trong tương lai. Với sự đô thị hoá và không ngừng kết nối hội nhập với thế giới, Đào tạo ngoại ngữ tin học sẽ là ngành phát triển không có điểm dừng. Các trung tâm Tiếng Anh, Nhật, Hàn,… mọc lên như nấm đang đẩy mức độ cạnh tranh trong thị trường trở nên cực “nóng”.
Điểm khác biệt duy nhất giữa một trung tâm ngoại ngữ thành công và một trung tâm thất bại nằm ở trải nghiệm học tập của học viên. Để quản lý tốt và đem lại trải nghiệm học tập tốt nhất đòi hỏi những người Chủ trung tâm ngoại ngữ tin học cần trang bị rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý và một tinh thần vì sự nghiệp giáo dục to lớn.
Tổng kết
Hãy thử nhìn rộng, bao quát bức tranh tổng thể thị trường và tập trung mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho học viên của mình mỗi ngày. Đó chính là chiến lược marketing và quản lý trung tâm tuyệt vời có khả năng thành công cao đồng thời mang tính dài hạn!